Subscribe to receive notifications of new posts:

Page Shield มีจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว

2021-12-08

1 min read
Page Shield is generally available

การโจมตีซัพพลายเชนเป็นปัญหาที่เพิ่มขึ้นสำหรับ CIO และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย

ระหว่างการโจมตีซัพพลายเชน ผู้โจมตีจะพยายามทำลายเครื่องมือหรือไลบรารีของบุคคลที่สามที่แอปพลิเคชันเป้าหมายกำลังใช้งานอยู่ ซึ่งโดยปกติแล้วจะส่งผลให้ผู้โจมตีได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงสภาพแวดล้อมของแอปพลิเคชัน จนขโมยข้อมูลส่วนตัวหรือทำการโจมตีในภายหลังได้ ตัวอย่างเช่น Magecart เป็นการโจมตีแบบซัพพลายเชนโดยทั่วไป โดยที่ผู้โจมตีขโมยข้อมูลบัตรเครดิตจากแบบฟอร์มการชำระเงินของไซต์อีคอมเมิร์ซโดยการเจาะไลบรารีของบุคคลที่สามที่ไซต์ดังกล่าวใช้

แต่วันนี้เราจึงได้เปิดตัว Page Shield ใน General Availability (GA) เพื่อช่วยระบุและบรรเทาการโจมตีของซัพพลายเชนในบริบทของเว็บแอปพลิเคชัน

ด้วย Page Shield คุณจะมองเห็นได้ว่าสคริปต์ใดกำลังทำงานอยู่ในแอปพลิเคชันของคุณ และขอให้มีการแจ้งเตือนเมื่อสคริปต์มีช่องโหว่หรือแสดงพฤติกรรมที่เป็นอันตราย เช่น การพยายามกรองข้อมูลผู้ใช้

เราทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ Page Shield ใช้งานง่าย: คุณสามารถค้นหาได้ภายใต้แท็บ Firewall และเปิดใช้งานด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว โดยไม่จำเป็นต้องกำหนดค่าเพิ่มเติม และยังสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนแยกกันในอาร์เรย์ของเหตุการณ์ต่าง ๆ

The Page Shield interface showing the list of scripts detected on the zone

Page Shield คืออะไร

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมของปีนี้ เราประกาศให้สิทธิ์เข้าถึง Page Shield ล่วงหน้า นี่คือโซลูชันที่เราใช้ปกป้องข้อมูลผู้ใช้ปลายทางจากการหาช่องโหว่ที่มุ่งเป้าไปที่เบราว์เซอร์

ก่อนหน้านี้ เราประกาศการซื้อกิจการ Zaraz ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นบน Workers เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถโหลดเครื่องมือของบุคคลที่สามบนคลาวด์ได้อย่างง่ายดายโดยตรงจาก Cloudflare UI พร้อมประโยชน์ด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยทันที แทนการโหลดโค้ด JavaScript ในเบราว์เซอร์ แต่ไม่ใช่ว่าทุกแอปพลิเคชันจะใช้หรือต้องการใช้ตัวจัดการบุคคลที่สาม อย่างไรก็ตาม เราให้ความคุ้มครองแก่คุณแล้ว

Page Shield ใช้ประโยชน์จากบทบาทในฐานะ reverse proxy ของเราในเครือข่าย เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์ JavaScript และโมดูลที่กำลังโหลดจากเบราว์เซอร์โดยตรง จากนั้นเราจะให้การมองเห็นภาพรวม วิเคราะห์ และเตือนคุณเมื่อใดก็ตามที่ไฟล์ JavaScript แสดงพฤติกรรมที่เป็นอันตราย

ตัวอย่างของไฟล์ JavaScript ที่มีช่องโหว่ ได้แก่ การโจมตีของ Magecart, การขุดคริปโต และแอดแวร์ แอปพลิเคชันและบริการที่ใช้ SaaS ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะพบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้ประโยชน์หรือโหลดโค้ด JavaScript โดยตรงจากบุคคลที่สามที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเจ้าของแอปพลิเคชัน ทำให้การตรวจจับและบรรเทาผลกระทบจากไฟล์ที่ถูกบุกรุกทำได้ยากขึ้น

การรักษาความปลอดภัยฝั่งไคลเอนต์ยากเพียงใด

ข้อบ่งชี้เบื้องต้นจาก Page Shield ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว แอปพลิเคชันใด ๆ ก็ตามกำลังโหลดสคริปต์จากโฮสต์บุคคลที่สามแปดโฮสต์ องค์กรขนาดใหญ่อาจเป็นเจ้าของโฮสต์เหล่านี้ เช่น Google ให้กับบริษัทขนาดเล็กที่นำเสนอโมดูล "plug and play" เพื่อปรับปรุงฟังก์ชันการทำงานของเว็บแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว (ระบบ think chat, ตัวเลือกวันที่ แพลตฟอร์มการชำระเงิน ฯลฯ) บุคคลที่สามเหล่านี้แต่ละรายกลายเป็นเป้าหมายการโจมตีซัพพลายเชนที่อาจเกิดขึ้นได้ ทำให้พื้นผิวการโจมตีมีขนาดใหญ่มากและยากต่อการตรวจสอบ

ที่แย่ไปกว่านั้นคือ สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 50% ของแอปพลิเคชันกำลังโหลดสคริปต์จากโฮสต์บุคคลที่สามรายใหม่ทุกเดือน สิ่งนี้บ่งชี้ว่าพื้นผิวการโจมตีไม่เพียงแต่มีขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย

Page Shield ทำงานอย่างไร

เราสามารถนึกถึง Page Shield ว่าคือบริการที่ให้การมองเห็น การตรวจจับ การบรรเทาผลกระทบ และการป้องกัน เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยอื่น ๆ ขั้นตอนแรกคือความสามารถในการมองเห็นได้

ความสามารถในการมองเห็นได้

เมื่อเปิดใช้งาน การวนซ้ำปัจจุบันของ Page Shield จะใช้นโยบายความปลอดภัยของเนื้อหา (CSP) ที่นำมาใช้ร่วมกับreport-only directive เพื่อรวบรวมข้อมูลจากเบราว์เซอร์ ซึ่งช่วยให้เราสามารถจัดเตรียมรายการสคริปต์ทั้งหมดที่ทำงานอยู่ในแอปพลิเคชันของคุณได้

ในแง่ HTTP นี่คือส่วนหัวการตอบสนอง HTTP ที่เพิ่มไปยังตัวอย่างการตอบกลับของหน้าจากเซิร์ฟเวอร์ต้นทางกลับไปที่เบราว์เซอร์ ส่วนหัว CSP มีลักษณะดังนี้:

content-security-policy-report-only: script-src 'none'; report-uri /cdn-cgi/script_monitor/report

ส่วนหัวด้านบนแนะนำเบราว์เซอร์ว่าไม่ควรโหลดสคริปต์ใด ๆ (script-src 'none') และเพื่อรายงานการละเมิดไปยังปลายทางที่ให้มา (report-uri /cdn-cgi/script_monitor/report) นอกจากนี้ โปรดทราบด้วยว่าปลายทางรายงานการละเมิดจะแก้ไขไปยังเครือข่าย Cloudflare ที่มีการประมวลผล ดังนั้นจึงไม่มีการรับส่งข้อมูลเพิ่มเติมไปยังเซิร์ฟเวอร์ต้นทาง

รายงานการละเมิดแต่ละฉบับที่ส่งโดยเบราว์เซอร์ เป็นการดำเนินการตามคำขอ HTTP POST จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสคริปต์กับเรา ต่อไปนี้คือตัวอย่าง:

{
   "csp-report":{
      "document-uri":"https://www.example.com/",
      "referrer":"",
      "violated-directive":"script-src-elem",
      "effective-directive":"script-src-elem",
      "original-policy":"script-src 'none'; report-uri /cdn-cgi/script_monitor/report",
      "Disposition":"report",
      "blocked-uri":"https://cdnjs.cloudflare.com/ajax/libs/jquery/3.2.1/jquery.min.js",
      "status-code":200,
      "script-sample":""
   }
}

รายงานนี้บอกเราว่า:

  • หน้าที่โหลดสคริปต์มา (document-uri)
  • ผู้อ้างอิง ถ้ามี
  • คำสั่ง CSP ใดที่ถูกละเมิด
  • CSP แบบเต็มที่รวมคำสั่ง
  • ลิงก์แบบเต็มไปยังไฟล์ JavaScript
  • รหัสตอบกลับที่เบราว์เซอร์ได้รับเมื่อกำลังโหลดไฟล์ ในตัวอย่างข้างต้น รหัสตอบกลับคือ 200 ซึ่งระบุว่าโหลดไฟล์สำเร็จแล้ว

ด้วยการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ให้ไว้ในรายงานและปรับปรุงด้วยข้อมูลเพิ่มเติม เราสามารถนำเสนอข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับทุกสคริปต์ที่โหลดโดยแอปพลิเคชันของคุณทั้งที่ผ่าน Cloudflare UI และ API

โซน Cloudflare Pro ทั้งหมดสามารถเข้าถึงรายงานสคริปต์ Page Shield ของเราได้ นอกจากนี้ โซน Business และโซน Enterprise ยังมีการเข้าถึงข้อมูลการระบุแหล่งที่มาของหน้าเพจ ซึ่งจะช่วยให้คุณระบุได้อย่างรวดเร็วว่าสคริปต์ถูกโหลดจากที่ใดภายในแอปพลิเคชันของคุณ โซน Business และโซน Enterprise สามารถตั้งค่าการเตือนเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงสคริปต์จำนวนหนึ่งได้

การตรวจจับ

เจ้าของแอปพลิเคชันอาจใช้นโยบายการรักษาความปลอดภัยของเนื้อหาอยู่แล้วเพื่อให้แน่ใจว่ามีการโหลดสคริปต์บางสคริปต์เท่านั้น อย่างไรก็ตาม CSP มักจะเปิดกว้างเกินไป และเบราว์เซอร์ไม่มีกลไกดั้งเดิมที่จะตรวจจับเมื่อไฟล์ JavaScript แสดงพฤติกรรมที่เป็นอันตราย ซึ่งรวมถึงโค้ด JavaScript ที่อนุญาตให้โหลดได้ตามนโยบายการรักษาความปลอดภัยของเนื้อหา ซึ่งเท่ากับเป็นการลดประสิทธิภาพของ CSP ลงอย่างมาก

เราเชื่อว่า Page Shield จะมอบโอกาสที่แท้จริงในการช่วยลูกค้าตรวจจับพฤติกรรมที่เป็นอันตราย

สำหรับไฟล์ JavaScript ที่ระบบพบในโซนของคุณนั้น เราจะดำเนินการหลายอย่างเพื่อตรวจหาพฤติกรรมที่เป็นอันตราย:

  1. ไฟล์ JavaScript ที่โหลดจากชื่อโฮสต์ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่เป็นอันตรายในฟีดภัยคุกคามของเราจะถูกตั้งค่าสถานะอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงโดเมนหลักด้วย
  2. ในทำนองเดียวกัน หาก URL ที่เจาะจงถูกจัดประเภทว่าเป็นอันตรายในฟีดของเรา URL ก็จะถูกตั้งค่าสถานะด้วย ซึ่งในเคสหลังนี้ เนื่องจากไฟล์ถูกจัดประเภทว่าเป็นอันตราย การโจมตีจึงน่าจะดำเนินต่อไป
  3. สุดท้าย เราจะดาวน์โหลดไฟล์และเรียกใช้ผ่านตัวแยกประเภทของเรา ตัวแยกประเภทจะใช้ขั้นตอนการถอดรหัสที่สร้างความสับสน การทำให้เป็นมาตรฐาน และการถอดรหัส ก่อนที่จะค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างการดึงข้อมูลจากช่องข้อมูลแบบฟอร์มและการเรียกการกรองข้อมูล ยิ่งมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นเท่าใด สคริปต์ก็จะทำการโจมตีประเภท Magecart มากขึ้นเท่านั้น เราจะโพสต์รายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีของเราในโพสต์ติดตาม อย่าลืมคอยติดตาม!

ลูกค้าองค์กรของเราสามารถซื้อชุดความสามารถของ Page Shield ทั้งชุด ซึ่งรวมถึงความสามารถในการตรวจจับ โปรดติดต่อผู้จัดการบัญชีของคุณ

ในขณะที่เราสร้างผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมต่อในปีหน้า เราวางแผนที่จะเพิ่มสัญญาณการตรวจจับเพิ่มเติม ปรับปรุงตัวแยกประเภทและตรวจจับประเภทการโจมตีเพิ่มเติม รวมถึงแอดแวร์ แรนซัมแวร์ และการขุดคริปโต

เมื่อสัญญาณที่เป็นอันตรายถูกทริกเกอร์บนไฟล์ JavaScript สิ่งที่ Cloudflare จะทำคือแจ้งให้คุณทราบผ่านการแจ้งเตือนที่สามารถตั้งค่าผ่านอีเมล เว็บฮุค, PagerDuty และรูปแบบอื่นๆ

การป้องกันและการบรรเทาผลกระทบ

ลูกค้ารายใหญ่ของเราจำนวนมากมีนโยบายการรักษาความปลอดภัยของเนื้อหาอยู่แล้ว และแม้ว่าจะเพิ่มส่วนหัวการตอบสนองที่ปรับใช้ CSP ผ่าน Cloudflare แต่เราทำได้ดีกว่า

แม้เราไม่ได้รวมตัวเลือกการป้องกันและบรรเทาผลกระทบในการเปิดตัวนี้ในทันที แต่เรากำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อรวมตัวเลือกทั้งสองนี้เข้ากับ Page Shield:

  • การป้องกันโดยอนุญาตให้สร้าง CSP ได้ง่ายตามสคริปต์ที่ใช้งานที่สังเกตได้ ทำให้สามารถแก้ไขและปรับใช้นโยบายใหม่ได้ตามต้องการผ่านแดชบอร์ดหรือผ่าน API ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไปป์ไลน์การปรับใช้ได้โดยตรง
  • การปิดกั้นโดยใช้ประโยชน์จากพร็อกซีของเราเพื่ออนุญาตให้ลบสคริปต์ที่เป็นอันตรายแบบอินไลน์ออกจากเนื้อหาการตอบสนอง HTTP

เริ่มต้นใช้งาน

หากคุณมีเว็บไซต์บน Cloudflare อยู่แล้ว ให้อัปเกรดเป็นแผนชำระเงินแบบใดก็ได้ของเราเพื่อเริ่มใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติ Page Shield วันนี้โดยไม่ต้องกำหนดค่าเพิ่มเติม หรือจะเลือกใช้ API เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติ Page Shield ก็ย่อมได้

หากคุณไม่มีเว็บไซต์บน Cloudflare ลงทะเบียนสมัครแค่ 5 นาทีเท่านั้น!

We protect entire corporate networks, help customers build Internet-scale applications efficiently, accelerate any website or Internet application, ward off DDoS attacks, keep hackers at bay, and can help you on your journey to Zero Trust.

Visit 1.1.1.1 from any device to get started with our free app that makes your Internet faster and safer.

To learn more about our mission to help build a better Internet, start here. If you're looking for a new career direction, check out our open positions.
CIO Week (TH)Page Shield (TH)ไทยProduct News (TH)Security (TH)

Follow on X

Michael Tremante|@MichaelTremante
Cloudflare|@cloudflare

Related posts

December 11, 2021 1:59 PM

เวอร์ชันและการจัดการการกำหนดค่าการเปลี่ยนแปลงด้วยแอปพลิเคชัน HTTP เวอร์ชันเบต้า

วันนี้ เราประกาศแอปพลิเคชัน HTTP เวอร์ชันเบต้าแบบปิด ซึ่งเป็นวิธีในการทดสอบและใช้งานการเปลี่ยนแปลงได้อย่างปลอดภัยในการรับส่งข้อมูล HTTP ของคุณ แอปพลิเคชัน HTTP นำเสนอการเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าและความสามารถในการควบคุมว่าเมื่อใดจะเปิดใช้งานการเปลี่ยนแปลงนั้นกับการรับส่งข้อมูล ...

December 11, 2021 1:59 PM

การอัปเดตการรับรองและรายงานเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของ Cloudflare

ผลิตภัณฑ์และบริการของ Cloudflare ปกป้องลูกค้าได้มากกว่าที่เคย โดยที่มีการขยายตัวอย่างมากมายตลอดปีที่ผ่านมา เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เราได้เปิดตัว Cloudflare Security Center เพื่อให้ลูกค้าสามารถแมปพื้นผิวการโจมตี ตรวจสอบคว...

December 11, 2021 1:59 PM

มีอะไรใหม่ในการแจ้งเตือน

ย้อนไปเมื่อปี 2019 เรา เราเขียนบล็อกเกี่ยวกับศูนย์แจ้งเตือนใหม่ของเรา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการสร้างการแจ้งเตือนบนบัญชีของคุณ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเราได้พูดเกี่ยวกับการแจ้งเตือนแบบใหม่ที่คุณสามารถติดตั้งได้ แต่ไม่ค่อยพูดเกี่ยวกับการอัปเดตแพลตฟอร์มการแจ้งเตือน ดังนั้น มีอะไรใหม่ในการแจ้งเตือน?...

December 11, 2021 1:59 PM

การปรับปรุงแพลตฟอร์มทั้งหมดที่เราทำในปี 2021 เพื่อให้ CIO ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

CIO Week เต็มไปด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ CIO มีเครื่องมือที่จำเป็นในการรักษาความปลอดภัย ปกป้อง และเพิ่มความเร็วให้กับเครือข่ายของตน เราที่ Cloudflare ทราบดีว่าสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับ CIO ไม่...